Báo động du lịch Lào: đất nước chỉ còn nghìn voi!

Thật bất ngờ khi theo dõi báo cáo Du lịch Lào gần đây, người ta thống kê đất nước Triệu Voi giờ chỉ còn là tên gọi, bởi thực tế, số lượng voi còn sinh sống ở Lào không nổi 1000 con.

Người dân Lào thực sự chấn động vì báo cáo này, ngành du lịch Lào bắt đầu xôn xao về việc số lượng voi giảm đáng kể kéo theo sự ảnh hưởng của ngành du lịch, bởi du lịch Voi tại Lào là một nét đẹp văn hóa mà không nơi nào trong khu vực Đông Nam Á có được.

Tìm hiểu nguyên nhân đất nước triệu voi chỉ còn 1.000 voi

Được biết, các dự án khổng lồ mà Trung Quốc hứa hẹn mang đến cho đất nước Lào chưa mang lại lợi ích gì mà trước mắt đã cho thấy tương lai không mấy tốt đẹp cho số lượng voi sinh sống tại đất nước này. Chưa cần biết thực hư của tên gọi Triệu Voi, nhưng cho đến ngày nay, khi mỗi năm lượng voi giảm đi đáng kể, thì trong tương lai số lượng voi ở Lào chắc chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Những chú voi Lào cực thân thiện và đáng mến

Những chú voi Lào cực thân thiện và đáng mến

Theo Diplomat đưa ra, số lượng các dự án hạ tầng giao thông đặc biệt là những đường sắt vành đai tăng lên thì tỉ lệ thuận với số lượng voi biến mất tại đất nước này. Những dự án hàng ngày gặm nhấm quỹ đất của mẹ thiên nhiên, giành giật từng thớ đất với những chú voi tội nghiệp. Và cứ theo đà này, đến năm 2030, ở Lào có lẽ sẽ không còn chú voi nào sinh sống.

Trung tâm bảo tồn voi Xayaboury ECC đã thống kê, hiện nay ở Lào thực chất chỉ còn 850 con voi với 400 con voi nuôi nhà và 450 con voi sống hoang dã, và từ năm 1988 đến hiện tại, số lượng voi đã giảm đến 90%, vậy thì chỉ ít năm nữa thôi voi sẽ bị xóa sổ tại Lào?

Du lịch voi ở Lào

Du lịch voi ở Lào – Những trải nghiệm khó quên

Nhiều chuyên gia về động vật và thiên nhiên đã cảnh báo, với đà tăng trưởng của các tuyến đường sắt vành đai sẽ làm đảo lộn môi trường sống của Voi và tình trạng “không voi” sẽ đến gần hơn với đất nước Lào nếu chính phủ nước này không có biện pháp can thiệp tới các dự án về hạ tầng giao thông.

Theo Bộ Nông Lâm Lào thì diện tích đất rừng được bao phủ đã giảm tới 70% so với năm 1960, đây cũng là lý do tác động trực tiếp đến môi trường sinh sống của Voi đặc biệt là loài voi sống hoang dã.

Tình trạng khai thác gỗ trái hợp pháp cũng với các dự án về đạp thủy điện, khai mỏ và dự án về cơ sở hạ tầng giao thông đô thị hóa công nghiệp hóa càng khiến diện tích rừng ở Lào bị thu hẹp nhanh chóng. Trong khi đó, chỉnh phủ không có nhiều biện pháp khắc phục triệt để.

Nhất là khi các dự án khổng lồ của nhà đầu tư Trung Quốc mang đến Lào đã đục lỗ lá phổi xanh của đất nước Triệu Voi, và khiến môi trường sinh sống của những chú voi ngày càng thu hẹp.

Những dự án đường sắt, đường cao tốc ngoại đô, vành đai còn là cầu nối để cho nạn săn trộm động thực vật hoành hành tại Lào và tiêu thụ ở thị trường rộng lớn hàng đầu thế giới. Và một thực tế đáng buồn hơn nữa, thị trường ngà Voi tại Lào tăng trưởng đột biến trong những năm gần đây, với số lượng khách hàng chiếm tới 80% là du khách đến từ Trung Quốc.

Nạn săn bắn ngà voi hoành hành ở Lào

Nạn săn bắn ngà voi hoành hành ở Lào

Vậy thì, các dự án hạ tầng giao thông, mang đến bộ mặt đô thị cho Lào có thực sự tốt đẹp? Khi các dự án này hoàn thành, thu hút lượng lớn khách du lịch Lào đến tham quan, thì nhu cầu về thị trường ngà voi càng tăng mạnh mẽ kéo theo sự tuyệt chuyển dần dần của loài Voi thân thiệc – biểu tuojng của đất nước Lào.

Số phận của những đàn voi Lào sẽ ra sao, chúng có được hòa nhập với thiên nhiên hoang dã, hay được chăm sóc bởi những người dân Lào yêu mến voi hay chúng sẽ biến mất như những chiếc ngà của mình?

Khi mà, chỉ với giá 250.000 USD người ta đã mua được một chú voi đưa vào kinh doanh rạp xiếc. 5 năm qua, đã có tới gần 100 con voi được di chuyển trái phép qua biên giới Trung Quốc và bị bán nhằm phục vụ các hoạt động phi phép ở đất nước này.

Nhà đầu tư Trung Quốc đã có động thái nào?

Giới đầu tư phía Trung Quốc đã đưa ra giải pháp xây hàng rào bảo vệ dưới các tuyến đường sắt đang được thi công nhằm hạn chế gây thương tích tới những con voi và tránh tai nạn khi chúng đến gần tuyến đường đang thi công.

Tuy nhiên, giải pháp này lại không được sự đồng tình của nhiều người bởi lẽ, hàng rào bảo vệ lại gián tiếp cản trở quá trình di cư cũng như hạn chế khả năng tiếp cận nguồn nước và thức ăn của loài voi trong khu vực.

Số phận của những con voi sẽ đi về đâu?

Số phận của những con voi sẽ đi về đâu?

Những khối betong cốt thép đang xuất hiện ngày một dày đặc ở Lào. Những cánh đồng lúa xanh bạt ngàn lỗ chỗ các cột betong trắng xóa đang chờ được hoàn thành, những dự án với mức đầu tư khổng lồ, liệu có đem đến một bộ mặt mới, một tương lai mới cho đất nước này hay không thì chưa ai dám khẳng định.

Nhưng tương lai đen tối với nghìn voi còn sống sót ở Lào thì ai cũng nhìn thấy. Người dân Lào sẽ ra sao khi người bạn đồng hành của họ đang dần bị giảm bớt, du lịch Lào sẽ ra sao khi loài động vật biểu tượng của đất nước này không còn tồn tại, lịch sử và văn hóa Lào sẽ thay đổi như thế nào khi đất nước Triệu voi trở thành “chục”, “trăm”, thậm chí “không” voi xuất hiện.

Cùng Cẩm nang du lịch Lào theo dõi động thái của giới chức trách tại Lào và những phương án giải quyết tốt nhất cho việc bảo tồn và bảo vệ loài voi tại đất nước này.

Hits: 99